Đề thi thử và đáp án môn Văn năm 2013(lần I)

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Đề thi thử và đáp án môn Văn năm 2013(lần I)

 GD&ĐT HÀ TĨNH

TRƯỜNG THPT ĐỨC THỌ

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG LẦN I, NĂM 2013
Môn: NGỮ VĂN; Khối: C, D

Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Tư tưởng bao trùm lên toàn bộ sáng tác của Xuân Diệu là gì? Anh/ chị hãy trình
bày vắn tắt những biểu hiện của tư tưởng ấy trong sự nghiệp sáng tác của ông?

Câu 2 (3,0 điểm)

Nhà văn Pháp Đi- đơ- rô nói: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả.
Anh cũng không làm được cái gì vĩ đại nếu như mục đích tầm thường”.
Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận không quá 600 từ trình bày suy nghĩ của
mình về ý kiến trên ?

II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu của phần riêng (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Câu 3.a (5,0 điểm)

Qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh “đã thể hiện được một tình yêu có tính chất
truyền thống như tình yêu muôn đời nhưng vẫn mang tính chất hiện đại như tình yêu hôm
nay” ( Hà Minh Đức)

Anh/ chị hãy phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh để làm rõ ý kiến trên.
Câu 3.b (5,0 điểm)

Cảm nhận của anh (chị) về bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí
Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao. Từ đó, hãy làm rõ tư tưởng nhân
đạo mới mẻ và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.


---------Hết---------

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích  thêm!

Họ và tên thí sinh………………..……………………; Số báo danh………………

Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1

: Tư tưởng bao trùm lên toàn bộ sáng tác của Xuân Diệu là gì? Anh/ chị
hãy trình bày vắn tắt những biểu hiện của tư tưởng ấy trong sự nghiệp
sáng tác của ông?
2,0

1
Xuân Diệu là nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới, của nền văn học
Việt Nam hiện đại. Tư tưởng bao trùm toàn bộ sự nghiệp sang tác của
Xuân Diệu là khẳng định cái Tôi cá nhân trẻ trung, sôi nổi, khát khao
giao cảm tột bậc với cuộc đời trần thế.
0,5
2
Tư tưởng và cảm hứng ấy biểu hiện đa dạng nhưng thống nhất trong sự
nghiệp thơ ca của ông:
1,5
-    Trước cách mạng tháng Tám: Thơ Xuân Diệu rạo rực tình yêu, vội
vàng, giục giã mọi người hưởng thụ vẻ đẹp thiên nhiên, tình yêu,
cuộc sống: say đắm nồng nàn, vồ vập nhưng vẫn lạnh lẽo, cô đơn.
Cảm giác lạnh lẽo cô đơn trong thơ ông ở giai đoạn này cũng xuất
phát từ tấm long yêu đời, khát sống, lo sợ mùa xuân và tuổi trẻ đi
qua, mà cuộc đời con người thì hữu hạn. Đó là hai mặt đối lập mà
thống nhất trong tiếng thơ Xuân Diệu trước cách mạng tháng Tám.
-    Sau cách mạng tháng Tám: Được thực tế kháng chiến rèn luyện, và
nhất là sau những lần thâm nhập quần chúng nhân dân, sang tác của
Xuân Diệu có sự đổi mới theo phương hướng “ mở rộng cánh cửa
cho cuộc sống vào thơ và cho thơ vào cuộc sống”: Chuyển biến về
quan điểm dân tộc và giai cấp rõ rệt, hướng đến những đề tài mới (
cuộc sống lao khổ và sức mạnh vùng dậy của giai cấp nông dân,
ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ca ngợi đất nước, nhân dân,
Đảng và Bác Hồ kính yêu; hướng vào thực tế đời sống và giàu tính
thời sự, cổ vũ chiến đấu..)
-    Là nhà thơ của niềm khát khao giao cảm với đời, chỉ thơ thôi không
đủ. Ông tìm đến cả truyện ngắn, bút ký, tùy bút, phê bình, nghiên
cứu văn học và nói chuyện thơ. Có thể nói trên đời này có bao nhiêu
cách tiếp xúc với đời, để giao cảm với đời, Xuân Diệu đều không bỏ
qua và khai thác một cách triệt để.
0,5

0,5

0,5
2

Nhà văn Pháp Đi- đơ- rô nói: “ Nếu không có mục đích, anh không làm được gì
cả. Anh cũng không làm được cái gì vĩ đại nếu như mục đích tầm thường”.
3,0



Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận không quá 600 từ trình bày suy nghĩ
của mình về ý kiến trên ?

1
Giải thích: Mục đích là điều mà người ta nhắm vào đó để theo đuổi và           0,25
phấn đấu đạt tới trong đời sống. Không có mục đích là không có định
hướng trong công việc -> việc gì cũng làm -> Ít có sự thành công, đặc
biệt là những việc lớn.
2
Trong cuộc sống có hai loại mục đích:                                                                  1,0
+ Mục đích tốt đẹp, cao cả: Hướng về tổ quốc, dân tộc, hài hòa giữa
lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng.
+ Mục đích xấu, tầm thường: Hướng tới kết quả vị kỉ, hẹp hòi, có lợi
ích cho mình nhưng lại tai hại với người khác, chỉ nhìn thấy lợi ích trước
mắt mà không thấy tác hại về sau:
+ Ý nghĩa câu nói: con người sống phải có ước mơ, lí tưởng và khát vọng
lớn lao, để hoàn thiện nhân cách, năng lực giúp mình, giúp đời.

2. Bàn luận:
1,5
- Sống không có mục đích, giống như chiếc thuyền lênh đênh ngoài đại dương
mà không xác định được phương hướng => dễ lạc lối. Ngừơi sống không mục
đích sẽ trở thành những con người sống kiếp “đời thừa” vô nghĩa, vì “không làm
được gì cả”.
- Không có khát vọng sống cao đẹp, không có mục đích lớn lao (sống quá vị kỉ)
=> con người trở nên tầm thường => cuộc sống vật chất, tinh thần, trí tuệ nghèo
nàn => đất nước lạc hậu.
( Nêu dẫn chứng những con người suốt đời sống có mục đích cao cả và dẫn
chứng những con người suốt đời sống không có mục đích)


3
Bài học nhận thức và hành động:
0,25

. Trong cuộc sống mọi người phải có mục đích để hướng tới; Nhưng mục
đích đó phải tốt đẹp, cao thượng, phù hợp với lẽ phải, đạo lí…

3.a

Qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh “ đã thể hiện được một tình yêu có tính
chất truyền thống như tình yêu muôn đời nhưng vẫn mang tính chất hiện đại
như tình yêu hôm nay”( Hà Minh Đức)
Anh/ chị hãy phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh để làm rõ ý kiến
trên.
5
điểm

 


1.
Giới thiệu chung:
- Xuân Quỳnh- nhà thơ của tình yêu, của hạnh phúc đời thường. Thơ
tình Xuân Quỳnh nhẹ mà sâu, say đắm mãnh liệt nhưng vẫn dịu dàng, tinh
tế…
- Bài thơ sáng tác tại biển Diêm Điền năm 1967, in trong tập thơ Hoa
dọc chiến hào (1968). Bài thơ thể hiện một tình yêu “có tính chất truyền
thống như tình yêu muôn đời nhưng vẫn mang tính chất hiện đại như tình
yêu hôm nay”( Hà Minh Đức)”
0,5
2
Sóng thể hiện một tình yêu có tính chất truyền thống như muôn đời:
2,0
- Sóng là một hình tượng ẩn dụ vừa hóa than vừa hòa nhập với cái tôi trữ
tình. Và ở đây, sóng góp phần nói lên tình cảm, tình yêu của Xuân Quỳnh.
- Con song cũng như tình yêu có nhiều trạng thái biểu hiện, khi lặng lẽ dịu
êm, khi lại ồn ào, dữ dội. Với những khao khát đích thực khi muốn thể
hiện mình: Không chịu nổi cái bình thường nhỏ hẹp mà phải tìm đến chỗ
rộng lớn, bao dung..
- Con song là sự vĩnh hằng của biển khơi( xưa cũng vậy và nay cũng vậy),
còn tình yêu luôn là sự khát khao bồi hồi của tuổi trẻ.
- Tình yêu là một tình cảm lớn lao, thiêng liêng được phát triển theo quy
luật chung của đời sống xã hội và quy luật riêng của mỗi tình yêu. Không
dễ cắt nghĩa, luôn là những thắc mắc “ Khi nào ta yêu nhau” và rất khó xác
định, không theo một quy luật chung nhất.
- Nỗi nhớ thương được thể hiện qua âm thanh tiếng sóng vỗ suốt ngày
đêm, thao thức không ngủ được. Đó là nỗi nhớ thường trực trong tình yêu.
- Muốn có tình yêu bền vững, phải biết vượt qua những thử thách mới có
được hạnh phúc cũng như song “ Con nào chẳng tới bờ- Dù muôn vời cách
trở”. Để rồi khẳng định tình yêu là vô biên, là vĩnh cửu, trường tồn mãi với
thời gian. Nó mãnh liệt đến mức muốn được hoa sthaan vào những con
sóng giữa biển khơi “ Để ngàn năm còn vỗ”.


3
Bài thơ sóng mang tính chất hiện đại của tình yêu hôm nay
1,5

Qua hình tượng song và toàn bộ bài thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn
của người phụ nữ trong tình yêu. Đó là sự mạnh bạo, chủ động bày tỏ
những khát khao yêu đương mãnh liệt và rung động rạo rực trong long
mình. Ơ đây không còn sự thụ động, chờ đợi( như trong truyền thống) nữa.
Nếu “ Sông không chịu hiểu mình” thì song dứt khoát từ bỏ nơi chật hẹp
đó, “ tìm ra tận bể”, đến với cái cao rộng, bao dung. Đó còn là một tình yêu
với nhiều cung bậc ( dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ, Cả trong mơ còn
thức…). Xuân Quỳnh đã dám yêu và dám thổ lộ tất cả, đó là nét mới mẻ
hiện đại trong tình yêu.

4
Đánh giá chung:
1,0

“ Sóng ” là khát vọng tình yêu, tồn tại mãi trong trái tim giàu yêu thương
của Xuân Quỳnh và của chúng ta. “ Sóng” vừa mang tính chất truyền
thống muôn đời vừa mang tính chất hiện đại của tình yêu hôm nay.

 

 

 
3.b
  Cảm nhận của anh( chị) về bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật
Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao. Từ đó, hãy làm rõ
tư tưởng nhân đạo mới mẻ và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.
5,0

1
Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật
0,25
  - Nhà văn Nam Cao.
- Chí Phèo” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Nam Cao
giai đoạn trước cách mạng, ra đời năm 1941.
- Bàn về tác phẩm này, có rất nhiều ý kiến khác nhau. Có người nói Chí Phèo
là hành trình người nông dân từ lương thiện bị tha hoá. Ý kiến khác lại cho rằng
truyện ngắn đề cập tới việc người nông dân từ bi kịch tha hoá đang cố gắng tìm về
cuộc sống lương thiện.
- Trình bày sơ qua ý kiến của bản thân.


2
Chí Phèo vốn là một người nông dân hiền lành lương thiện
0,5

- Tuổi thơ bơ vơ, khó nhọc của Chí Phèo.
- Tuổi thanh niên làm thuê cho nhà Bá Kiến tuy vất vả nhưng chăm chỉ,
hiền lành và nhiều khát khao, mơ ước.

3
Quá trình tha hoá của Chí Phèo
0,5

- Đi tù về, Chí Phèo trở thành một con người khác: cước giật, rạch mặt, ăn
vạ...
- Trở thành tay sai, công cụ đắc lực trong tay Bá Kiến.
- Chí bị trượt dốc khỏi lương thiện, trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại,
bị cả làng xa lánh.

4
Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người.
1,5

- Vai trò của thị Nở trong quá trình thức tỉnh thiên lương, khát vọng
sống lương thiện, tình yêu của Chí Phèo.
- Bi kịch hoàn toàn tan vỡ khi Chí Phèo bị thị Nở từ chối tình yêu, cánh
cửa trở về với cuộc sống làm người hoàn toàn khép lại.
- Đỉnh điểm của bi kịch là hành động giết Bá Kiến và tự vẫn của Chí
Phèo.

5
- Giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện rõ qua bi kịch bị
cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo.
1,0
6
Đặc sắc về nghệ thuật:
1,0

+ Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. Phát huy cao độ
sở trường khám phá và miêu tả.
+ Kết cấu mới mẻ, phóng túng không tuân theo trật tự thời gian nhưng rất
chặt chẽ, lôgic.
+ Cốt truyệnn và các tình tiết hấp dẫn; đầy kịch tính và và luôn biến hoá
càng về sau càng gây cấn với những tình huống quyết liệt bát ngờ.
+ Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luỵen vừa nghệ thuật vừa gần với lời ăn
tiếng nói của đời sống. Giọng điệu phong phú, biến hoá. Trần thuật linh
hoạt...

7
Đánh giá chung Bi kịch của Chí Phèo là bi kịch của người nông dân lương thiện bị tha hoá.
Nhưng từ trong sự tha hoá họ vẫn khao khát một cuộc sống lương thiện và
khao khát sự trở về với cuộc sống bình thường, lương thiện của người nông
dân. Đó chính là giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của Nam Cao.
0,25


Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

Điểm thi năm 2013 Điểm thi lớp 10 năm 2013
10 10 668 Designed by